HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

LIÊN KẾT WEBSITE

Lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 13


Hôm nayHôm nay : 47

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1206

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 70903

LK WEBSITE GIÁO DỤC

VAI TRÒ HOẠT CỦA ĐỘNG NHÓM VÀ NHÓM TRƯỞNG TRONG DẠY HỌC VNEN

Thứ bảy - 26/12/2015 21:38 | Số lần đọc: 3135
Từ lâu, chúng ta đã biết và đã quen với tổ chức hoạt động nhóm trong quá trình dạy học. Nhưng hoạt động nhóm có tác dụng gì và quy trình của nó n hư thế nào, nhóm trưởng có vai trò gì ? Thì chắc rằng chưa nhiều người nghĩ đến. Thật sự trong dạy học VNEN, tôi mới thấy hết được tác dụng của hoạt động nhóm và vai trò của nhóm trưởng là vô cùng quan trọng.
                   Với đặc điểm của dạy học VNEN thì hoạt động của giáo viên đã thay đổi căn bản. Việc chính của giáo viên là tổ chức lớp học thành các nhóm và theo dỏi, hướng dẫn hoạt động của mỗi học sinh ở nhóm học tập. Trong mô hình VNEN nhóm là đơn vị học tập cơ bản - là một lớp học được thu nhỏ. Có thể nói, mọi hoạt động của học sinh chủ yếu diễn ra ở nhóm học tập. Học sinh chủ yếu làm việc với nhóm (có thể làm việc với giáo viên, làm việc chung cả lớp khi cần thiết). Nhóm học tập có vai trò cùng nhau học tập theo quy trình Cá nhân - Cặp đôi - Chia sẻ trong nhóm theo sự điều khiển của nhóm trưởng. Việc phân nhóm thông trường từ 4 - 6 em. Tùy theo đặc điểm tình hình của lớp mà giáo viên thực hiện trên cơ sở đảm bảo sự hợp lí về sức học, khả năng tiếp thu, sự hợp tác giữa các thành viên và điều hành của nhóm trưởng để đảm bảo tương đối đồng đều giữa các nhóm.
Nhóm trưởng là linh hồn của nhóm học tập, là người điều hành giám sát hoạt động học của mỗi thành viên trong nhóm. Nhóm trưởng là người hỗ trợ tích cực giáo viên trong việc tổ chức, điều hành các hoạt động và báo cáo với thầy cô kết quả học tập hay những vướng mắc trong học tập cần được hỗ trợ. Một nhóm trưởng tốt là phải tạo cơ hội để mọi thành viên tự giác trong tự học, tích cực tham gia trong hoạt động nhóm. Đối với các bạn nhút nhát, thiếu tự tin cần được nói nhiều, trao đổi nhiều … trong hoạt động nhóm. Không để tình trạng một số thành viên khá làm thay, làm hộ các thành viên khác. Vậy làm thế nào để có nhóm trưởng tốt điều khiển hoạt động nhóm có hiệu quả, tránh hình thức và làm được những điều nói trên? Trước hết, trong 2 - 4 tháng đầu năm học, giáo viên phải đạo tạo được nhóm trưởng hạt nhân - là những em nhanh nhen, có khả năng điều hành và năm vững kiến thức môn học để bồi dưỡng năng lực chỉ đạo nhóm. Giáo viên hướng dẫn từng bước cụ thể  của quá trình học tập, cách tổ chức để mọi thành viên trong nhóm đều tích cực, tự giác thực hiện các hoạt động theo các bước cụ thể như sau:
                    Bước 1: Cá nhân đọc yêu cầu bài
                    Bước 2: Nhóm trưởng kiểm tra các thành viên trong nhóm đó nắm vững được yêu cầu bài chưa? ( chỉ khi nào các thành viên trong nhóm nắm được yêu cầu bài mới chuyến sang bước tiếp theo).
                    Bước 3: Hoạt động cá nhân - Cặp đôi
                    Bước 4: Nhóm trưởng tổ chức cho nhóm kiểm tra, thống nhất kết quả
                    Bước 5: Báo cáo kết quả hoạt động với giáo viên.
                   Chú ý: - Các học sinh yếu cần được quan tâm nhiều hơn để theo kịp nhóm.
                   - Các học sinh trong nhóm theo dỏi hàng ngày học tập rút kinh nghiệm để đến lượt mình làm nhóm trưởng điều hành cho tốt.

Tác giả bài viết: Phạm Thị Thúy Hằng - GV TH Đức Lạc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn